ปกรามาอินโฟรซิฟิลิส
หน้าแรก
ซิฟิลิส อันตรายจากการทำรักด้วยปาก (oral sex)
ซิฟิลิส อันตรายจากการทำรักด้วยปาก (oral sex)

ทำรักด้วยปากหรือ Oral sex นิยมกันมากขึ้น ซึ่งข้อดีก็คือไม่สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ อีกทั้งมีกลุ่มคนไม่น้อยที่พึงพอใจกับออรัลเซ็กซ์มากกว่าการมีเพศสัมพันธ์จริง ๆ เสียอีก แต่ก็มีข้อเสียที่อาจติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ หากไม่ป้องกันอย่างถูกวิธี หนึ่งในนั้นคือซิฟิลิสโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อันตรายถึงชีวิต วันนี้รามาแชนแนลจะพาหนุ่ม ๆ สาว ๆ รู้จักและป้องกันโรคนี้เพื่อมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกต้อง ไม่ต้องกังวลโรคติดต่อครับ

ซิฟิลิส (syphilis) คืออะไร

ซิฟิลิส (syphilis) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียทรีโพนีมา แพลลิดัม หรือ Treponema Pallidum เชื้อแบคทีเรียนี้จะอยู่ในเลือดและสารคัดหลั่งต่าง ๆ จากร่างกาย รวมถึงในน้ำลายด้วย สามารถติดต่อด้วยการสัมผัสกับสารคัดหลั่งต่าง ๆ เช่น การจูบ มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใส่ถุงยางอนามัย และรวมถึงการทำออรัลเซ็กซ์ ก็จะทำให้ติดเชื้อได้ หากพบเชื้อตั้งแต่เนิ่น ๆ สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ปล่อยไว้ไม่รักษาจนถึงอาการระยะสุดท้าย เชื้อจะลุกลามไปยังระบบหัวใจและหลอดเลือดหากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อาจอันตรายถึงชีวิตได้

โรคซิฟิลิสระยะที่ 1 (primary syphilis)
อาการที่จะแสดงในระยะแรกคือเกิดแผลริมแข็งเล็ก ๆ ที่อวัยวะเพศหรือทวารหนัก ผู้ป่วยอาจไม่ทันได้สังเกตหรือไม่รู้ตัว เนื่องแผลที่เกิดขึ้นไม่มีอาการเจ็บปวด

โรคซิฟิลิสระยะที่ 2 (secondary syphilis)
เป็นระยะที่เกิดผื่นขึ้นมาตามตัว ฝ่ามือ และฝ่าเท้า หรือบางครั้งอาจเกิดแผลนูนด้วย

โรคซิฟิลิสระยะแฝง (latent stage)
ซิฟิลิสระยะนี้ผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการที่บ่งบอกว่าเป็นซิฟิลิสเลย ซึ่งอาจเป็นระยะที่แพร่เชื้อได้มากที่สุด

โรคซิฟิลิสระยะที่ 3 (tertiary stage)
เชื้อจะลุกลามไปยังระบบหัวใจและหลอดเลือด สุดท้ายจะลามไประบบประสาท ซึ่งถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อาจอันตรายถึงชีวิตได้

ป้องกันเชื้อซิฟิลิสได้อย่างไร ?

การป้องกัน มีอย่างเดียวคือ condom condom condom ! หรือถุงยางอนามัยนั่นเองถึงเรียกว่าปลอดภัยแต่สิ่งที่สำคัญคือ ต้องใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม แต่ถ้าหากไม่ชอบรสชาติถุงยางอนามัย แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยที่มีกลิ่นรสที่ชื่นชอบ แต่ไม่แนะนำถุงยางอนามัยที่มีปุ่ม มีหนาม เพราะจะทำให้ปากเป็นแผลได้นะครับ

 

 

ข้อมูลโดย
ผศ. นพ.คมกฤช เอี่ยมจิรกุล
สาขาวิชาอนามัยการเจริญพันธุ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8

กระดูก โรคกระดูกพรุน
กระดูกเสื่อม เปราะบาง ผิดรูป และมีโอกาสแตกหักได้ง่าย เป็นอาการของ โรคกระดูกพรุน ที่หากปล่อยไว้นานอาจเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาได้
บทความสุขภาพ
14-03-2024

12