7ชะลอความแก่ด้วยศัลยกรรม
หน้าแรก
ชะลอความแก่ด้วยศัลยกรรม อยู่ได้นานแค่ไหนกัน?
ชะลอความแก่ด้วยศัลยกรรม อยู่ได้นานแค่ไหนกัน?

ในคนที่เริ่มมีปัญหาริ้วรอยแห่งวัยหรือการหย่อนคล้อยของผิวมักต้องการตัวช่วยเพื่อย้อนวัยให้ดูอ่อนกว่าวัยที่แท้จริง โดยตัวช่วยเหล่านั้นก็มีอยู่หลากหลายด้วยกัน อย่างที่เราคุ้นเคยก็คือครีมบำรุงผิวและการศัลยกรรม ซึ่งได้รับความนิยม คำถามคือการศัลยกรรมจะอยู่ได้นานแค่ไหนและมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด วันนี้เราก็มีข้อมูลมาฝากแล้วเพื่อศึกษาไปพร้อมๆ กัน

เริ่มด้วยครีมบำรุงผิวตัวช่วยแรกที่หลายคนนิยมใช้เพื่อย้อนวัยให้กับผิวและใบหน้า

ก่อนอื่นการเลือกครีมสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณสมบัติของครีมแต่ละตัวช่วยในเรื่องอะไรบ้าง เช่น ครีมให้ความชุ่มชื่น ก็ต้องดูว่าเหมาะกับสภาพผิวของเรามากน้อยเพียงใด ดูในเรื่องของส่วนผสม เช่น สารกันแดด สารที่มีการกระตุ้นคอลลาเจน (อนุพันธุ์ของวิตามิน A, C, Peptide)  เป็นต้น

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ลดริ้วรอย ก็คงต้องพิจารณาว่าสามารถเห็นผลได้ภายในกี่วัน ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับปัญหาหน้าด้วยว่าเกิดขึ้นมานานแค่ไหน หากเกิดขึ้นนานแล้วการใช้ครีมลดริ้วรอยที่สามารถเห็นผลภายในไม่กี่วันก็คงจะไม่เห็นผลตามที่ผลิตภัณฑ์ระบุไว้ หรือการใช้ครีมยกกระชับผิวหน้า ที่ช่วยให้หน้าเต่งตึง แต่ก็ไม่สามารถเห็นผลได้ทันทีทันใด

ต่อกันในเรื่องของการศัลยกรรม เพื่อลดเลือนริ้วรอยบนผิว

ก็ต้องรู้ก่อนว่าความจริงแล้วริ้วรอยบนใบหน้ารักษาได้ยากทุกริ้วรอย วิธีการเลือกใช้เลเซอร์จะสามารถลดเลือนริ้วรอยได้ยากหรือง่ายนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าทำเลเซอร์แบบไหน เช่น การเลเซอร์เพื่อกลอหน้าลอกผิวออก หรือการ Botox Filler และร้อยไหม ก็จะมีความแตกต่างกันออกไป

Botox

เป็นการลดการทำงานของกล้ามเนื้อ ริ้วรอยบนใบหน้าที่เหมาะกับการ Botox คือ ตีนกา ริ้วรอยบนหน้าผาก และร่องคิ้ว โดยการ Botox จะช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อเพียงชั่วคราว เมื่อยาหมดฤทธิ์ก็จะกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งการ Botox จะมีระยะเวลาประมาณ 3-6 เดือน

Filler

คือการเติมเต็มร่องลึก เช่น แก้มตอบ ร่องแก้ม หรือริ้วรอยบริเวณรอบริมฝีปาก โดยการ Filler จะมีระยะเวลาอยู่ประมาณ 1 ปี ปัจจุบันนี้วิวัฒนาการเริ่มเปลี่ยนนอกจาก Filler ก็จะมีการตบหน้าช่วยให้หน้าเข้ารูป ตึง กระชับ เข้ามา แต่วิธีนี้จะเห็นผลในระยะเวลาชั่วคราวเท่านั้น

 

ข้อมูลจาก
รศ. พญ.เพ็ญพรรณ วัฒนไกร
สาขาวิชาโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “สวยศาสตร์ EP.8 | ตีนกา สิ่งจี๊ดใจบนใบหน้า” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5