TEM_AD_RAMA
หน้าแรก
"การแพทย์แผนทางเลือก" เชื่อถือได้แค่ไหน?
"การแพทย์แผนทางเลือก" เชื่อถือได้แค่ไหน?

ปัจจุบันมีเรื่องของการแพทย์ทางเลือกออกมามากมาย เช่น การทานสมุนไพรฤทธิ์เย็นช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกาย การทำดีท็อกซ์ และแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีนต่างๆ บางเรื่องก็น่าเชื่อถือ บางเรื่องเราก็เกิดข้อสงสัยว่าเป็นไปได้จริงหรือ? มาไขคำตอบของคำถามนี้กัน

อ.พญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จริงๆ แล้วการแพทย์แผนทางเลือกนั้นยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจน หรือถ้ามี งานวิจัยส่วนใหญ่ก็จะมีระเบียบวิธีวิจัยที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มีการวิเคราะห์ที่ถูกต้องเป็นระบบ

ในขณะเดียวกันหากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว

การใช้แพทย์แผนทางเลือกบางวิธีก็อาจจะต้องระมัดระวังด้วย เช่น ถ้าเรามีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การรับประทานสมุนไพรบางชนิดจะทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงหรือความดันโลหิตขึ้นสูงได้

เพราะฉะนั้นถามว่าเชื่อได้ไหม? ต้องบอกว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่พิสูจน์ได้

หากตัวผู้ป่วยเองจะใช้วิธีของแพทย์แผนทางเลือก ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของตัวผู้ป่วยเองว่าตัวเองมีโรคประจำตัวหรือไม่ และได้ทำการศึกษาแพทย์แผนทางเลือกนั้นๆ ว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยและไม่ได้ทำให้โรคประจำตัวของเราเป็นมากขึ้นแล้วหรือยัง

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8