quick-heart-attack
หน้าแรก
กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เสียชีวิตแบบไม่รู้ตัว
กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เสียชีวิตแบบไม่รู้ตัว

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวคราวผู้เสียชีวิตที่คิดว่าน่าจะมาจากการแพ้อาหาร โดยมีการเสียชีวิตแบบเงียบๆ ภายในบ้านของตัวเองบนเก้าอี้ แต่ปรากฎว่าเมื่อนำส่งโรงพยาบาลกลับได้รับการวินิจฉัยว่าการเสียชีวิตครั้งนี้ไม่ใช่เพราะแพ้อาหาร แต่กลับเป็นเพราะ “กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน” ที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตแบบกระทันหันไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อน ถือเป็นภัยเงียบที่ควรรู้จักเพื่อที่จะปฏิบัติตนให้เหมาะสมในการลดความเสี่ยง

โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน คือ

โรคที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตาย มีสาเหตุจากเส้นเลือดที่นำเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบตัน อาจเกิดจากลิ่มเลือดที่อุดตันหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยงหัวใจ ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นตาย หรือหัวใจบีบเลือดได้ไม่ดี ส่งผลต่อการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ และเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้น้อยลงทำให้เสียชีวิตในที่สุด

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดต่างๆ ส่วนใหญ่มาจากผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น

โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ หรืออาจเกิดในคนไข้ที่นอนกรนและมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ รวมถึงการที่ออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้น้อยก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

อาการของผู้ที่เข้าสู่ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

คือจะรู้สึกแน่นหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่นร้าวไปทางแขนฝั่งซ้าย หรือบางคนอาจรู้สึกปวดแน่นๆ หรือหนักๆ ในท้องก็อาจมีความเสี่ยงเช่นกัน สำหรับปัจจัยเสี่ยงนอกจากผู้ที่มีโรคประจำตัวแล้ว ในผู้สูงอายุก็พบมาก เพราะเส้นเลือดไม่ค่อยแข็งแรงทำให้ตีบตันได้ง่าย และพฤติกรรมส่วนตัวก็ส่งผลได้ เช่น สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ไม่ออกกำลังกายรวมไปถึงปัจจัยทางพันธุกรรมก็มีผลด้วย

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล
ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “สาวพังงากินด้วงสาคูเสียชีวิตแพทย์ชี้กล้ามเนื้อหัวใจตาย : พบหมอรามา ช่วง Rama update” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

6

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4