2กลั้นปัสสาวะ
หน้าแรก
กลั้นปัสสาวะ พฤติกรรมสู่โรคร้ายจากการติดเชื้อ
กลั้นปัสสาวะ พฤติกรรมสู่โรคร้ายจากการติดเชื้อ

การกลั้นปัสสาวะ เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ แต่ก็พบว่ามีหลายคนทำเป็นประจำด้วยเหตุผลส่วนตัวที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศจะพบว่ามีพฤติกรรมนี้อยู่มาก เนื่องจากติดลมในระหว่างงานจนไม่อยากลุกไปไหนแม้แต่เข้าห้องน้ำ รวมถึงกลุ่มคนอื่นๆ ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอีกจำนวนไม่น้อย โดยหารู้ไม่ว่าการกลั้นปัสสาวะมีความอันตรายมากกว่าที่ใครหลายคนคิด

การกลั้นปัสสาวะ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ

ส่งผลต่อกระเพาะปัสสาวะโดยตรง และหนึ่งโรคที่สำคัญก็คือโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่สังเกตได้คือการขับถ่ายปัสสาวะเป็นเลือด ซึ่งมีความอันตรายมาก จึงกล่าวได้ว่าการกลั้นปัสสาวะเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด

การปวดปัสสาวะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้

โดยอาการปวดปัสสาวะนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำในร่างกายและขนาดของกระเพาะปัสสาวะ อย่างไรก็แล้วแต่เราไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ควรดื่มน้ำเป็นประจำและขับถ่ายเมื่อรู้สึกปวด ไม่ควรกลั้นปัสสาวะอย่างเด็ดขาด

 

ข้อมูลจาก
รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์
อาจารย์พยาบาล โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “”ปวดฉี่ อั้นไว้ดีมั๊ย?” รายการ สามัญประจำบ้าน ep.13″ ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5