โรคขี้ขโมย-01
หน้าแรก
“โรคขี้ขโมย” สร้างความสุขให้ตัวเองจากการหยิบฉวย
“โรคขี้ขโมย” สร้างความสุขให้ตัวเองจากการหยิบฉวย

จากข่าวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้และตกอยู่ในความสนใจพอสมควร ของผู้บริหารระดับสูงของไทยรายหนึ่งที่ได้ไปหยิบฉวยของในโรงแรมที่ประเทศญี่ปุ่นจนกลายเป็นคดีความ ซึ่งสิ่งของชิ้นนั้นมีมูลค่าเพียงหลักพันบาทเท่านั้น ทำให้หลายคนยังสงสัยอยู่ว่าเพราะเหตุใดผู้บริหารระดับสูงรายนี้จึงมีพฤติกรรมดังกล่าว โดยเหตุผลดังกล่าวอาจยังไม่เป็นที่แน่ชัด

แต่หากกล่าวถึงโรคทางจิตเวช “Kleptomania” ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการชอบลักเล็กขโมยน้อยจนเป็นนิสัย และทำไปเพราะไม่สามารถยับยั้งชั่งใจได้ ไม่ได้มีการวางแผนมาก่อน และจะกระทำด้วยตัวคนเดียว ไม่ได้ทำเป็นกระบวนการแต่อย่างใด

ทั้งนี้เกิดจากความผิดปกติของสารสื่อประสาท อาจเกิดร่วมกับความกังวลหรือย้ำคิดย้ำทำ ผู้ป่วยเพียงรู้สึกเห็นแล้วอยากได้ ก็หยิบฉวยมาเพื่อความสบายใจ หรือเติมเต็มส่วนที่ขาดหายในชีวิตเท่านั้น ไม่ได้ทำเป็นอาชีพ ไม่ได้ขโมยมาแล้วนำไปขายต่อแต่อย่างใด

อย่างในกรณีดังกล่าวผู้กระทำความผิดก็มีหน้าที่การงานเป็นถึงผู้บริหารระดับสูง ส่วนของที่หยิบฉวยนั้นก็ไม่ได้มีราคาสูงแต่อย่างใด

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.ธเนศ แก่นสาร
ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Healthy Media “วัยแสบสาแหรกขาด” ตอน ปิ๊กปิ๊ก เด็กขี้ขโมย” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

6

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

4