บทความ-วิธีรับมือตะขาบกัด-01
หน้าแรก
หน้าฝนควรระวัง วิธีรับมือถ้าโดน "ตะขาบกัด"
หน้าฝนควรระวัง วิธีรับมือถ้าโดน "ตะขาบกัด"

ตะขาบเป็นสัตว์ขาปล้องประเภทหนึ่ง พบในเขตร้อนชื้ อาศัยบนบก ขนาดตัวมีความยาวได้มากถึง 38 เซนติเมตร โดยที่แต่ละปล้องมีขา 1 คู่ ทำให้มีขาจำนวนมากอาจจะถือเป็น 100 ขาได้เลย และตะขาบจะมีเขี้ยวพิษ 1 คู่ เพราะฉะนั้นเวลาที่กัดคนก็จะสามารถปล่อยพิษตรงเขี้ยวพิษนี้ได้ โดยที่สารที่อยู่ในพิษของตะขาบเป็นสารทั้งชนิดที่เป็นเอนไซม์และไม่ใช่เอนไซม์ 

 

อาการหลังโดนตะขาบกัด

  1. ปวดเล็กน้อยจนถึงปวดมาก
  2. มีอาการคันบวมที่แผล
  3. แผลของผู้ป่วยบางรายอันตรายถึงขั้นเนื้อตาย

 

อาการแพ้พิษของตะขาบ

  1. บวมที่ใบหน้า หนังตา และริมฝีปาก
  2. ผื่นขึ้นทั่วร่างกาย
  3. หายใจติดขัด
  4. อาการหน้ามืด
  5. เสียชีวิต 

 

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

  1. ถ้าผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เช่นสงสัยว่าแพ้พิษตะขาบ บวม มีตุ่มขึ้นทั่วร่างกาย หายใจติดขัด หายใจลำบาก ความดันโลหิตต่ำ หรือว่ามีหน้ามืด ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือโทรเบอร์ 1669 
  2. ถ้าโดนกัดแล้วมีอาการไม่รุนแรง ให้ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำสบู่อ่อน ไม่แนะนำให้กรีดหรือนำสมุนไพรพอกบริเวณทที่โดนกัด หากปวดมากให้กินยาแก้ปวด
  3. ประคบเย็นหรือกินยาแก้ปวดเพื่อทุเราอาการปวด หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที

 

ข้อมูลโดย
รศ. พญ.สาทริยา ตระกูลศรีชัย
ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินและศูนย์พิษวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิป “หน้าฝนควรรู้ วิธีรับมือโดนตะขาบกัด ! | RAMA Channel” ได้ที่นี่

 

YOUTUBE : https://youtu.be/uUUZJkEfKeA

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5