วิธีคุมกำเนิด
หน้าแรก
4 วิธีคุมกำเนิด แบบผิด ๆ ไม่อยากท้องต้องเลิกทำ
4 วิธีคุมกำเนิด แบบผิด ๆ ไม่อยากท้องต้องเลิกทำ

วันวาเลนไทน์ นอกจากจะเป็นวันแห่งความรักแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวันที่วัยรุ่นนิยมมีเพศสัมพันธ์กันมากที่สุด จนทำให้เกิดปัญหา “ท้องไม่พร้อม” ในหมู่วัยรุ่นตามมา สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการขาดความรู้ และความเข้าใจในเรื่องวิธีคุมกำเนิด ทำให้ไม่สามารถป้องกันการคุมกำเนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากใครยังไม่พร้อมจะเป็นคุณพ่อคุณแม่วัยใส ขอเตือนว่าให้เลิกใช้วิธีคุมกำเนิดเหล่านี้ซะ

หลั่งนอก กลั้นอสุจิ

การหลั่งนอกและการกลั้นอสุจิไม่ให้ไหลเข้าไปในช่องคลอดนั้นเป็นวิธีคุมกำเนิดที่นิยมทำกันมากในหมู่วัยรุ่น เพราะสะดวก ไม่เสียค่าใช้จ่ายและทำได้ทุกเมื่อ แต่การกลั้นไม่ให้อสุจิหลั่งเข้าไปในช่องคลอด ไม่มีอะไรสามารถรับประกันได้เลยว่าจะกลั้นได้ทั้งหมด เพราะอสุจิบางตัวอาจจะติดมากับสารหล่อลื่นที่ออกมาในขณะที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว ฉะนั้นแล้วการหลั่งนอกหรือการกลั้นอสุจิจึงเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพต่ำมาก

สวนล้างช่องคลอด

การสวนล้างช่องคลอดคือการใช้น้ำสวนเข้าไปในช่องคลอดเพื่อชำระคราบอสุจิออกมา ซึ่งวิธีคุมกำเนิดนี้เป็นวิธีที่ไม่แนะนำที่สุด เพราะจะทำให้ภายในช่องคลอดได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังทำให้ สภาพแวดล้อมในช่องคลอดเปลี่ยนไป เพิ่มโอกาสการติดเชื้อต่าง ๆ อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความเชื่อที่ว่าหากใช้น้ำที่มีด่างผสมเขาไปล้างช่องคลอดจะช่วยให้ไม่ท้องซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมาก เพราะน้ำที่เป็นด่างจะทำให้สมดุลในช่องคลอดเสีย แถมยังอันตรายและไม่ได้ลดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ลงเลย

ปัสสาวะทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์

การปัสสาวะทันทีหลังการมีเพศสัมพันธ์นั้น แท้จริงแล้วจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของท่อปัสสาวะ เพราะหลังการมีเพศสัมพันธ์จะมีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะสูง การที่ปัสสาวะออกมาทันทีจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้ แต่ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์อย่างที่หลายคนเข้าใจ

หน้า 7 หลัง 7

หน้า 7 หลัง 7 หรือในทางการแพทย์เรียกว่า Fertility Awareness Method คือการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวันที่จะมีประจำเดือน 7 วัน และหลังวันแรกที่มีประจำเดือนอีก 7 วัน แม้จะเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ดีกว่าวิธีอื่นที่กล่าวมาข้างต้น แต่ก็มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์สูงเหมือนกัน เพราะวิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่สุขภาพร่างกายแข็งแรง และประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอเท่านั้น ไม่เหมาะกับคนที่ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน และต้องให้แน่ใจว่าเลือดที่ออกมาคือประจำเดือนจริง ๆ ไม่ใช่เลือดที่เกิดจากแผลหรือเลือดที่ออกอย่างผิดปกติ

 

ข้อมูลโดย
อ. พญ.อรวี ฉินทกานันท์
สาขาวิชาอนามัยการเจริญพันธุ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “The Sexcret ตอนที่ 5 : sexไม่พร้อม… ท้องสิครับ : ช่วงที่ 2/3” ได้ที่นี่


ดูเรื่องราวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่

พบหมอรามาฯ 4 วิธีคุมกำเนิดแบบผิด ๆ เสี่ยงท้องไม่พร้อม ปัญหาและข้อเสนอแนะระบบภาษียาสูบต่อการควบคุมยาสูบ 21/02/63 l RAMA CHANNEL

4 วิธีคุมกำเนิด แบบผิด ๆ ไม่อยากท้องต้องเลิกทำ

ก่อนมีเพศสัมพันธ์คืนนี้ รู้จักยา PrEP-PEP กันหรือยัง?

สัมมนาระดับชาติเรื่องโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ครั้งที่ 15 : Rama Focus 9 มี.ค.2560

ยอด HIV พุ่ง! , แค่เขย่าตัวเด็ก ก็เลือดคั่งในสมองได้?? , ลำไส้อักเสบ : พบหมอรามา ช่วง คุยข่าวเมาท์กับหมอ 2 ก.ย. 62

ติดเชื้อHIVมีลูกได้ วางแผนอย่างไร ให้ลูกไม่ติดเชื้อ : พบหมอรามา ช่วง Rama Health Talk 30 พ.ย.61(5/6)

RAMA Square การออกกำลังกายสำหรับคนท้อง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ (2) 13/02/63 l RAMA CHANNEL

วิกฤติการณ์ท้องไม่พร้อม จากข่าวแม่โพสต์ขายลูกผ่านเฟซบุ๊ก : พบหมอรามา ช่วง คุยข่าวเมาท์กับหมอ 12 ก.ย. 62

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8