11-01
หน้าแรก
รู้หรือไม่ ? การสูบบุหรี่ก่อให้เกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้อย่างไร
รู้หรือไม่ ? การสูบบุหรี่ก่อให้เกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้อย่างไร

หลายคนคงคิดว่า การสูบบุหรี่นั้นให้โทษ คือ ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง หรือ โรคมะเร็งปอดและลำคอ แต่รู้หรือไม่การสูบบุหรี่นั้นทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะเกิดจาก

เยื่อบุภายในกระเพาะปัสสาวะมีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ จนกลายเป็นก้อนเนื้อขึ้นมา และก้อนเนื้อนี้สามารถเจริญเติบโตขึ้นได้เรื่อย ๆ จนลุกลามออกไปยังต่อมน้ำเหลือง และอวัยวะข้างเคียง รวมถึงแพร่กระจายสู่กระแสโลหิตได้

“บุหรี่” ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ

ปัจจุบันเรายังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะแต่พบว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งชนิดนี้ โดยปัจจัยสำคัญที่สุดก็คือ การสูบบุหรี่ เพราะควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งที่สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและขับถ่ายออกทางกระเพาะปัสสาวะได้ การสูบบุหรี่จึงทำให้

เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะสัมผัสกับสารก่อมะเร็งโดยตรง บุหรี่จึงไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงเฉพาะของโรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งช่องปากและลำคอ โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร หรือโรคมะเร็งหลอดอาหารเท่านั้น

โดย ผศ.พญ.ธิติยา สิริสิงหเดชเทวพร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะมักจะมาพบแพทย์ช้า เพราะมัวแต่เข้าใจว่า เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ดังนั้นสิ่งที่ต้องสังเกต คือ ถ้ารักษาหายแล้ว อาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบยังกลับมาเป็นซ้ำซาก ควรต้องมารับการตรวจเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน

ซึ่งส่วนใหญ่ แพทย์ก็จะแนะนำให้ตรวจหาความผิดปกติด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การทำอัลตราซาวด์ของไต เพื่อดูว่ามีก้อนเนื้อหรือเปล่า ถ้าไม่เจอก็อาจจะต้องส่องกล้องเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะเป็นเลือด

ที่สำคัญเราไม่ควรรอหรือกลัวการมาตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะจะทำให้เกิดการลุกลามไปที่ต่อมน้ำเหลืองในบริเวณใกล้เคียงกับกระเพาะปัสสาวะ จนทำให้มีอาการปวดหลัง ปวดหน่วง ๆ บริเวณก้น เพราะนั่น คือ อาการของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะในระยะที่ลุกลามแล้ว

 

ข้อมูลจาก
ผศ. พญ.ธิติยา สิริสิงหเดชเทวพร
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

4

บทความ เรื่อง ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อ ต่อมน้ำเหลือง บวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อต่อมน้ำเหลืองบวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
บทความสุขภาพ
04-04-2024

4

บทความ เรื่อง ริดสีดวงทวาร เกิดจาก เส้นเลือดดำบริเวณ ทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
ริดสีดวงทวาร เกิดจากเส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
บทความสุขภาพ
03-04-2024

7