ยาปลุกsex
หน้าแรก
ยาปลุกเซ็กส์ ไม่จำเป็นอย่ากิน
ยาปลุกเซ็กส์ ไม่จำเป็นอย่ากิน

ยาปลุกเซ็กส์ เป็นยาที่มีไว้สำหรับผู้ที่เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โดยกลุ่มคนที่มีอาการดังกล่าวมักพบในชายวัยกลางคน แต่ปัจจุบันกลับพบว่ามีวัยรุ่นจำนวนมาก หันไปพึ่งยาปลุกเซ็กส์เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ด้วยความเชื่อผิดๆ หลายอย่างจากโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณที่น่าสนใจ

ยาปลุกเซ็กส์หรือยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

หลายคนเข้าใจผิดว่ามีฤทธิ์ในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยาดังกล่าวมีการออกฤทธิ์ที่ช่วยขยายหลอดเลือด จำเพาะเจาะต่อเส้นเลือดที่องคชาติ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด 100% และอาจขยายหลอดเลือดส่วนอื่นด้วย เช่น การขยายหลอดเลือดที่จอประสาทตา อาจทำให้มองเห็นภาพเป็นสีฟ้าๆ ในช่วงรับประทานยา โดยอาการดังกล่าวจะหายไปเมื่อยาหมดฤทธิ์ ผลข้างเคียงอื่นๆ จากการใช้ยา เช่น อาการหายใจไม่ออก เป็นต้น มักไม่รุนแรงและสามารถหายได้เองเมื่อยาหมดฤทธิ์

ทั้งนี้ยังมีความเชื่อผิดๆ โดยเฉพาะในวัยรุ่น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ยานี้ แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะหาซื้อได้ง่าย มีขายทั่วไปบนช่องทางออนไลน์ หรือมีการอวดอ้างสรรพคุณที่น่าสนใจ เช่น สมุนไพร 100% เพิ่มพลังการแข็งตัว อึด ทน นานและชะลอการหลั่ง อาจจะมีคำเตือนระบุว่าไม่สามารถใช้แทนยารักษาโรคได้ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และห้ามใช้กับสตรีมีครรภ์

แต่ล่าสุดแพทย์ก็ได้ออกมาชี้แจงว่ายาตัวนี้ไม่ได้ช่วยในเรื่องของการชะลอการหลั่งแต่อย่างใด การหลั่งยังคงหลั่งเท่าเดิม และไม่เหมาะกับผู้ที่ร่างกายแข็งแรงอยู่แล้วด้วย เพราะอาจส่งผลข้างเคียงอื่นๆ ได้ ซึ่งยานี้เหมาะกับผู้ที่อยู่ในสภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือตายด้านเท่านั้น และการบริโภคยังควรควบคู่ไปกับการปรึกษาแพทย์อีกด้วย

โดยทั่วไปผู้ที่เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ มักพบในชายวัยกลางคนอายุ 40 ปีขึ้นไป

ที่จำเป็นต้องใช้ยาตัวนี้หรือใช้กับผู้ที่ตายด้าน สำหรับในผู้ชายที่อายุน้อย พบปัญหาอาจเกิดจากความเครียดสะสม อารมณ์และจิตใจ อาจทำงานหนักเกินไป พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือไม่ค่อยออกกำลังกาย ส่งผลให้การทำงานในร่างกายแปรปรวนและสมรรถทางเพศเสื่อมได้ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ไม่ทำงานหนัก พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ปัญหาในเรื่องของสมรรถทางเพศนั้นหายไปได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา

นอกจากนี้ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศยังส่งผลข้างเคียงหลายอย่าง

ประการแรกคือทำให้ตับและไตทำงานหนัก ทั้งยังส่งผลให้เกิดอาการต่อมลูกหมากโตด้วยหากใช้ยาตัวนี้ต่อเนื่องไปนานๆ ในบางรายอาจมีโรคประจำตัวที่ตนเองไม่เคยรู้ การรับประทานยาตัวนี้ยังมีความอันตราย เช่น ในคนที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดถ้าหากทานยาตัวนี้อาจเสียชีวิตได้ ก่อนทานจึงควรแน่ใจจริงๆ ว่าตนเองมีปัญหาที่จำเป็นต้องใช้ยาและควรปรึกษาแพทย์

ข้อควรระวังในการใช้ยา

  1. ก่อนตัดสินใจใช้ยานี้ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์ประเมินว่ามีความจำเป็นที่ต้องใช้ยานี้หรือไม่
  2. ผู้ที่มีปัญหานกเขาไม่ขัน ควรตรวจเช็คร่างกายให้แน่ใจว่าไม่มีโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง หรือโรคประจำตัวอื่นๆ ซ่อนเร้นอยู่ ถ้าหากมีจะได้ทำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป
  3. ห้ามใช้ยากลุ่มนี้ร่วมกับยารักษาโรคหัวใจ ไตรกลีเซอรีน หรือยาลดความดันเลือด เพราะอาจทำให้ความดันเลือดลดต่ำ จนเป็นลมหรือช็อคได้
  4. ยานี้อาจมีผลข้างเคียงทำให้ปวดศีรษะ ร้อนวูบวาบ หน้าแดง คลื่นไส้ ตาพร่ามัวหรือมองเห็นสีฟ้าสีเขียวได้

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.เปรมสันติ์ สังฆ์คุ้ม
คลินิกต่อมลูกหมากและสุขภาพเพศชาย สาขาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | สกู๊ปวัยรุ่นแห่กินยาปลุกเซ็กส์” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8