มะเร็งกระดูก
หน้าแรก
“มะเร็งกระดูก” มหันตภัยร้ายคร่าชีวิต
“มะเร็งกระดูก” มหันตภัยร้ายคร่าชีวิต

มะเร็งกระดูกเป็นอีกหนึ่งในกลุ่มของโรคมะเร็ง ที่มีความรุนแรงไม่น้อยไปกว่ามะเร็งชนิดอื่นๆ ซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน อย่างในกรณีล่าสุดที่นักร้องดังอย่าง “แหวน ฐิติมา” ที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้เธอจะเคยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมและลำไส้จนกระทั่งรักษาให้หายแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องจบชีวิตลงเมื่อตรวจพบว่ามะเร็งได้ลุกลามเข้าไปในกระดูก วันนี้เราจึงมีข้อมูลความรู้มาฝากเพื่อให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับโรคดังกล่าวถึงปัจจัยเสี่ยง ลักษณะอาการ และการรักษา

โรคมะเร็งกระดูก

เกิดขึ้นภายในเซลล์กระดูกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเซลล์มีการแบ่งตัวที่ผิดปกติกลายเป็นเซลล์มะเร็ง อาการคือปวดกระดูก บวมเรื้อรังและกระดูกเปราะหักง่าย ไม่ว่าจะกินหรือทายาแก้ปวดก็ไม่หายจากอาการปวด หากมีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคมะเร็งมักมีความเสี่ยง เนื่องจากโรคมะเร็งมีพันธุกรรมเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

วิธีการสังเกตอาการเบื้องต้นคือ

หากมีอาการปวดแล้วทานยาแก้ปวดแต่ไม่ตอบสนอง รวมถึงมีอาการปวดมากขึ้น ยิ่งถ้าหากว่าคนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นโรคมะเร็ง ให้รีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้นานเพื่อทำการรักษาให้เหมาะสมกับอาการ หากปล่อยทิ้งไว้จนมีอาการมากๆ เจ็บปวดทรมาน หรือเข้าสู่ระยะลุกลามแล้วจะรักษาได้ยาก หรือไม่สามารถรักษาได้ และระหว่างการรักษามีคนไข้บางรายตัดสินใจออกจากการรักษาของแพทย์ ซึ่งไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียจากการรักษาที่ไม่ต่อเนื่อง ได้แก่ ภูมิต้านทานร่างกายลดลงเรื่อยๆ อาการของโรคจะลุกลามโดยเร็ว จนกระทั่งไม่สามารถรักษาได้ และเสียชีวิตในที่สุด

การรักษาโรคมะเร็งกระดูก

หากพบว่าเป็นมะเร็งที่กระดูกส่วนไหนอาจต้องตัดอวัยวะส่วนนั้นทิ้งเพื่อป้องกันการลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆ หลังจากนั้นแพทย์จะทำเคมีบำบัดเพื่อฆ่าเชื้อมะเร็ง โดยในช่วงที่คนไข้ทำคีโมจะมีอาการข้างเคียง ได้แก่ ผมร่วง, น้ำหนักลด, เบื่ออาหาร, คลื่นไส้อาเจียน, วิงเวียน และติดเชื้อได้ง่าย เพราะเม็ดเลือดขาวต่ำ แต่ภายหลังจากการทำคีโมก็จะกลับสู่ภาวะปกติ

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.อดิศักดิ์ นารถธนะรุ่ง
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Hope | EP.38 มะเร็งกระดูกเด็ก ตอนมะเร็งก็แค่โรคร้าย” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

4

บทความ เรื่อง ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อ ต่อมน้ำเหลือง บวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อต่อมน้ำเหลืองบวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
บทความสุขภาพ
04-04-2024

4

บทความ เรื่อง ริดสีดวงทวาร เกิดจาก เส้นเลือดดำบริเวณ ทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
ริดสีดวงทวาร เกิดจากเส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
บทความสุขภาพ
03-04-2024

7