นอนหลับ,นอนหลับมากเกินไป,นอนมากเกินไป,โรคซึมเศร้า
หน้าแรก
นอนหลับมากเกินไป เสี่ยง ! ซึมเศร้าจริงหรือ
นอนหลับมากเกินไป เสี่ยง ! ซึมเศร้าจริงหรือ

การนอนหลับ คือ การพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพและร่างกาย แต่การ นอนหลับมากเกินไป ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น ทำให้ร่างกายดูเฉื่อยชา ไม่สดชื่น ไร้ชีวิตชีวา ในบางครั้งอาจรับประทานอาหารน้อยแต่ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ง่าย และการนอนที่มากเกินไปอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงทางด้านสุขภาพจิตอย่าง โรคซึมเศร้า ได้เช่นกัน

นอนหลับ,นอนหลับมากเกินไป,นอนมากเกินไป,โรคซึมเศร้า

วงจรของการนอนหลับ

  1. หลับตื้น เป็นระยะแรกของการนอนหลับยังไม่มีการฝัน
  2. หลับลึก ร่างกายเข้าสู่โหมดพักผ่อนเป็นช่วงหลับสนิทที่สุดของการนอนใช้เวลา 30 – 60 นาที
  3. หลับฝัน ช่วงหลับฝันร่างกายจะได้พักผ่อนแต่สมองจะยังตื่นตัวอยู่ นอกจากนี้การหลับฝันยังช่วยจัดระบบความจำในเรื่องของทักษะต่าง ๆ

อาการที่บอกว่า นอนหลับมากเกินไป

การนอนมากเกินไป (hypersomnia) เป็นสิ่งที่ผิดปกติ เกิดขึ้นได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ภาวะนี้จะมีลักษณะที่ต้องการนอนเพิ่มขึ้นทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน อาจรู้สึกง่วงเพลีย แม้เราจะหลับมาอย่างมากเพียงพอแล้ว เมื่อตื่นขึ้นมาอาจงัวเงีย ไม่สดชื่น บางครั้งอาจจะรู้สึกสมาธิหรือความจำแย่ลง รู้สึกเพลียทั้งวันไม่ค่อยมีแรงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ บางคนอาจหงุดหงิดง่ายทำให้มีปัญหาทะเลาะกับบุคคลอื่น ๆ เป็นประจำ และระหว่างวันมีความต้องการที่จะนอนหลับหลาย ๆ ครั้ง บางรายอาจเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่เหมาะสม เช่น ขับรถ ใช้เครื่องจักรที่อาจเกิดอันตราย ขณะคุยกัน หรือระหว่างรับประทานอาหาร

สาเหตุที่ทำให้นอนมากเกินไป

  • อดนอนเป็นเวลานานและบ่อยครั้งจนร่างกายพักผ่อนไม่พอ
  • ร่างกายแปรปรวน ปรับเวลาผิด เช่น การเดินทางข้ามประเทศที่ต่างช่วงเวลากัน
  • ฮอร์โมนในร่างกายหรือสารเคมีในสมองไม่ปกติ
  • นอนกรน มีภาวะการหยุดหายใจในช่วงนอนหลับทำให้ร่างกายรับออกซิเจนไม่พอ
  • สมองได้รับบาดเจ็บหรือโรคเกี่ยวกับทางสมอง
  • การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้ ยาคลายเครียด
  • สุขภาพจิต เช่น ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า อาจมีเรื่องการนอนไม่หลับหรือบางคนหลับมากเกินไปรู้สึกอ่อนเพลียตลอดเวลา ไม่อยากทำอะไร อยากนอนตลอดทั้งวัน

นอนหลับ,นอนหลับมากเกินไป,นอนมากเกินไป,โรคซึมเศร้า

ผลกระทบจากการ นอนหลับมากเกินไป

  • สมองเฉื่อยชา สมองล้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา
  • ประสิทธิภาพการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อ ลดลงหากไม่มีการเคลื่อนไหวนาน ๆ
  • น้ำหนักเกิน เนื่องจากระบบการเผาผลาญไขมันลดลง มีการสะสมไขมันเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง และไขมันในเลือดสูง
  • ไม่สามารถรับผิดชอบหน้าที่ต่าง ๆ ของตนเอง อาจถูกตำหนิต่อว่าจากคนรอบข้าง เกิดความรู้สึกขาดคุณค่า และเกิดเป็นภาวะซึมเศร้าได้

การนอนและภาวะซึมเศร้าสัมพันธ์กันอย่างไร

ปัญหาการนอนเป็นส่วนหนึ่งของภาวะซึมเศร้า อาจนอนมากเกินไปหรือนอนไม่พอเมื่อมีภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้าทำให้มีความรู้สึกเศร้า สิ้นหวัง ไร้ค่า และไร้ประโยชน์ ไม่สามารถรับผิดชอบหน้าที่ได้ตามปกติ อาการซึมเศร้าที่ควรเฝ้าสังเกต

  • รู้สึกเศร้า ว่างเปล่า หรือหงุดหงิดง่าย
  • รู้สึกสิ้นหวัง ไร้ค่า หรือรู้สึกผิด
  • รู้สึกอ่อนเพลียและเชื่องช้า
  • วิตกกังวลและกระวนกระวาย
  • ขาดความสนใจในสิ่งต่าง ๆ
  • หมดแรง
  • มีปัญหาเกี่ยวกับการทำสมาธิ การคิด หรือการตัดสินใจ
  • ความอยากอาหารเปลี่ยนแปลงไปทำให้น้ำหนักร่างกายเปลี่ยนแปลง
  • ความอยากนอนเพิ่มขึ้นหรือลดลง
  • คิดเกี่ยวกับการตาย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ วางแผนหรือพยายามทำร้ายตัวเอง

นอนหลับ,นอนหลับมากเกินไป,นอนมากเกินไป,โรคซึมเศร้า

วิธีแก้ไขอาการนอนมากเกินไป

  1. เข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม เพราะปกติร่างกายจะนอนหลับเป็นรอบ ถ้าเริ่มตั้งแต่เคลิ้ม ๆ สะลึมสะลือจนถึงขั้นหลับลึก จะกินเวลารอบละ 90 นาที คืนละ 5-6 รอบ ยิ่งนอนหัวค่ำก็จะทำให้มีโอกาสนอนได้หลับลึกมากขึ้น
  2. กำหนดตารางเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดียวกันทุกวันเป็นประจำสม่ำเสมอ
  3. จัดห้องนอนให้โปร่งโล่ง อากาศระบายได้ดี ร่างกายที่ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอจะทำให้สมองเซื่องซึม และง่วงนอนตลอดเวลา
  4. ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงก่อนเวลาเข้านอน
  5. นั่งสมาธิหรือกิจกรรมเบา ๆ เพื่อผ่อนคลายก่อนเข้านอน
  6. รับประทานอาหารเป็นเวลาสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการกินจนแน่นก่อนเวลาเข้านอน
  7. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน สูบบุหรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนช่วงเวลาเช้านอน

นอนหลับมากเกินไป แพทย์มีคำแนะนำอย่างไร

แพทย์จะซักประวัติดูลักษณะการนอนเพื่อหาสาเหตุหากพบว่าเกิดจากสุขลักษณะการนอนที่ไม่ถูกต้อง แพทย์แนะนำให้ปรับสุขลักษณะการนอนให้ถูกต้องมากขึ้น เช่น การพยายามเข้านอนให้เป็นเวลาสม่ำเสมอการปรับเรื่องของกิจวัตรประจำวันก่อนการเข้านอน และการออกกำลังกาย และให้การรักษาที่สาเหตุของการนอนมากเกินไป

สำหรับการนอนหลับอย่างมีสุขและสุขภาพดี ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการนอนและระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต แม้อาการนอนมากเกินไปจะเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ก็สามารถรับมือหรือป้องกันไม่ให้มีอาการที่รุนแรงจนกลายเป็นโรคซึมเศร้าหรือโรคทางจิตเวชอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เมื่อพบปัญหาสุขภาพหรือมีปัจจัยทำให้นอนมากเกินไป แม้พยายามปรับพฤติกรรมหลาย ๆ อย่างแล้ว ควรพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและวินิจฉัยอาการเพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

 

ข้อมูลจาก

ผศ. นพ.คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ 

ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ 

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 

มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในชีวิตประจำวันของเต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์ที่อาจก่อให้เกิด สารพิษ ต่อร่างกาย หากเผลอดม โดนผิวหนัง หรือกินเข้าไป อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
ในชีวิตประจำวันของเต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์ที่อาจก่อให้เกิด สารพิษ ต่อร่างกาย หากเผลอดม โดนผิวหนัง หรือกินเข้าไป อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
11-07-2024

1

โรคหัวใจ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก ในเอเชียพบจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้คนไทยที่มีแนวโน้มเสียชีวิตด้วยโรคนี้ก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี
โรคหัวใจ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก ในเอเชียพบจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้คนไทยที่มีแนวโน้มเสียชีวิตด้วยโรคนี้ก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี
บทความสุขภาพ
10-07-2024

4

พักหลังมานี้เรื่องการ แกว่งแขนเพื่อสุขภาพ กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้สูงอายุ หากทำไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดอาการ ไหล่อักเสบ ได้
พักหลังมานี้เรื่องการ แกว่งแขนเพื่อสุขภาพ กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้สูงอายุ หากทำไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดอาการ ไหล่อักเสบ ได้
บทความสุขภาพ
09-07-2024

9

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
09-07-2024

18