100000
หน้าแรก
ท้าวแสนปม โรคผิวหนังที่ผู้คนรังเกียจ
ท้าวแสนปม โรคผิวหนังที่ผู้คนรังเกียจ

โรคท้าวแสนปม เป็นโรคที่เกิดจากพันธุกรรมไม่ใช่โรคติดต่อแต่เป็นโรคที่เกี่ยวกับเนื้องอกที่ปลายเส้นประสาท

โรคที่เกี่ยวกับเนื้องอกที่ปลายเส้นประสาท แบ่งออกเป็น 2 ชนิด

  1. ชนิดที่ปรากฏออกมาตามผิวหนัง จะเห็นเป็นตุ่มเป็นก้อนตามผิวหนังบางคนอาจเป็นเล็กน้อยหรือบางคนอาจเป็นทั่วทั้งตัวจนเรียกว่า ท้าวแสนปม ซึ่งมาจากปมที่เยอะแยะเต็มไปหมด โดยปกติจะพบได้เจอ 1 ต่อ 3,500 คน
  2. ชนิดที่ไม่ปรากฏออกมาตามผิวหนัง แต่จะเกิดเป็นเนื้องอกของระบบประสาท เช่น ประสาทตา หรือในสมอง เป็นชนิดที่พบได้น้อยกว่าแต่มีความอันตรายมาก

วิธีสังเกตอาการเริ่มแรกของโรคท้าวแสนปม ดังนี้

  1. มีปานสีกาแฟใส่นม ประมาณ 6 จุดขึ้นไป
  2. พบก้อนเนื้องอกตามผิวหนังมากกว่า 2 จุด
  3. มีกระเนื้อที่รักแร้หรือขาหนีบ
  4. มีอาการเนื้องอกของเส้นประสาทตาหรือม่านตามากกว่า 2 แห่ง
  5. พบความผิดปกติของกระดูก
  6. คนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้

ทั้งนี้หากมีอาการ 2 ใน 6 ข้อก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคท้าวแสนปม ซึ่งในประเทศไทยมีคนเป็นโรคนี้อยู่ประมาณ 2 หมื่นคน โรคท้าวแสนปมนี้ไม่มีความเจ็บปวดแต่จะสร้างความรู้สึกรำคาญ ถ้าเกิดขึ้นในประสาทตาจะทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน และหากเกิดขึ้นในสมองจะส่งผลให้การทำงานในระบบประสาทมีปัญหาได้

ดังที่กล่าวไปโรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เป็นที่โรคถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งโครโมโซมคู่ที่ 17 และ 22 มีปัญหาในลักษณะการถ่ายทอดของยีนเด่น คือถ้าพ่อแม่มียีนที่ผิดปกติลูกมีโอกาสสูงถึงร้อยละ 50 ที่จะเป็นโรคนี้ ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อวางแผนการมีลูก

สำหรับวิธีการดูแล

แนะนำให้คนที่มีประวัติที่มีความเสี่ยง คืออาจจะมีตุ่มขึ้นบ้างหรือมีอาการร่วม ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจเช็คว่า จะเกิดการถ่ายทอดพันธุกรรมนี้สู่ลูกได้หรือไม่ นอกจากนี้ให้สังเกตอาการว่าหากมีตุ่มก้อนขึ้นเยอะ ก็ควรจะพบแพทย์เพราะอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคท้าวแสนปมได้

นอกจากนี้เนื้องอกดังกล่าวมีโอกาสถึงร้อยละ 5 ที่จะพัฒนาไปเป็นเนื้อร้ายที่จะกลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด

วิธีการรักษา

มีเพียงวิธีเดียวคือการตัดก้อนเนื้อออกในกรณีที่เป็นไม่เยอะหรือบดบังตำแหน่งที่สำคัญ แต่ถ้าเป็นเยอะก็จะตัดก้อนที่โตหรือก้อนที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตออก โดยยังไม่มีวิธีอื่นในการรักษาทั้งนี้แม้ว่าจะตัดออกไปแล้วก็สามารถเกิดขึ้นใหม่ได้

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร
ภาควิชากุมารแพทย์เวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Rama Update เรื่องราวดีดี ลูกไม่เคยอาย แม่ป่วยท้าวแสนปม” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8

กระดูก โรคกระดูกพรุน
กระดูกเสื่อม เปราะบาง ผิดรูป และมีโอกาสแตกหักได้ง่าย เป็นอาการของ โรคกระดูกพรุน ที่หากปล่อยไว้นานอาจเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาได้
บทความสุขภาพ
14-03-2024

12