09-01
หน้าแรก
ก่อนเป็นประจำเดือน ชอบปวดหัว เกิดจากอะไร ?
ก่อนเป็นประจำเดือน ชอบปวดหัว เกิดจากอะไร ?

เรื่องราวนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจจากผู้ชมทางบ้านที่สอบถามเข้ามาใน ‘รายการพบหมอรามา’ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวของผู้หญิง นั่นคือ ‘การเป็นประจำเดือน’ นั่นเอง โดยสอบถามคุณหมอของเราว่า

“ก่อนเป็นประจำเดือน 1-2 วัน ทำไมชอบมีอาการปวดหัว เป็นเพราะอะไร แล้วมีวิธีรักษาหรือไม่” ?

มาฟังคำตอบของคำถามที่น่าสนใจนี้จาก ผศ.นพ.เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กันเลย

เรื่องอาการปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือนนั้น มีผู้หญิงเป็นกันเยอะมาก สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระบบฮอร์โมนภายในร่างกายของเรา และมีได้หลากหลายอาการ บางคนจะปวดหัว บางคนจะหน้าแดง หรือบางคนอาจจะเป็นสิว มีการคัดเต้านม ปวดหลัง ปวดเอว อารมณ์หงุดหงิดง่าย หรืออะไรเหล่านี้ ซึ่ง ‘เป็นเรื่องปกติ’ แต่จะแตกต่างกันที่ความไวในการตอบสนองของแต่ละคนที่มีไม่เท่ากัน บางคนมีประจำเดือนก็เป็นปกติไม่มีอาการใดๆ แทรกซ้อน แต่บางคนอาจจะนอนซมไปไหนไม่ได้เลยก็มี

อาการปวดหัวก่อนมีประจำเดือนนั้น เกิดจากเส้นเลือดนอกสมองของเราซึ่งถูกควบคุมด้วยระบบฮอร์โมนมีการขยายตัวเกิดขึ้น

จะทำให้เราปวดศรีษะได้ หรืออาการของ “โรคไมเกรน” นั่นเอง บางคนเข้าใจว่าไมเกรนต้องปวดหัวข้างเดียวไม่ใช่หรือ ? จริงๆ ไม่ใช่ ไมเกรนสามารถมีอาการปวดทั้ง 2 ข้าง หรืออาจจะปวดซ้ายขวาไม่เท่ากันก็ได้ ที่มันสัมพันธ์กันเพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนนั้น จะทำให้เกิดการขับเลือดที่ผนังมดลูกแล้วก็มีเลือดออกมาเป็นสัญญาณว่าฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงแล้ว

อาการปวดหัวก่อนมีประจำเดือนนั้นถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อมีอาการปวด ก็ควรพักผ่อน ทานยาแก้ปวดพาราเซตามอลเพื่อลดอาการได้ แต่หากมีอาการปวดหนักมากๆ ก็สามารถติดต่อสูติ-นารีแพทย์ เพื่อหาสาเหตุว่ามีอาการอื่นร่วมด้วยไหมในช่วงที่เป็นประจำเดือน เช่น โรคไมเกรน โรคความดันโลหิตสูง หรืออะไรเหล่านี้ ซึ่งในกลุ่มนี้อาจจะต้องใช้ยาเพิ่มเติมตามอาการที่เป็น

การจะทำให้อาการปวดหัวก่อนมีประจำเดือนหายสนิทไปเลยนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะร่างกายของเราจะต้องมีฮอร์โมนและมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอยู่บ่อยๆ เป็นเรื่องปกติ จะขาดไปไม่ได้

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร
ภาควิชาศัลยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5