บทคัดย่อ : ปัญหาต่าง ๆ ของการทำงานด้านบริการรักษาพยาบาลในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งทักษะการวิเคราะห์ปัญหาด้วย Root Cause Analysis เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการแก้ปัญหา เพื่อให้ได้วิธีการที่ตรงประเด็นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น การพัฒนาทักษะดังกล่าวส่งผลให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างมีหลักเกณฑ์ มีความเป็นระบบ เป็น “การป้องกันการแก้ปัญหาแบบไม่สมเหตุผล” ที่เกิดจากการนึกคิดเองของผู้ปฏิบัติงานไปด้วยในตัว “การวิเคราะห์หาปัจจัยที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริง (Root Cause) ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบหรือปรากฏการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น (Effect) ด้วยวิธีการอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน โดยไม่เกิดสภาพการณ์ตกหล่นและซ้ำซ้อน และไม่จินตนาการเอง” ดังนั้น Root Cause Analysis เปรียบเสมือนการมองเห็น “ผลกระทบ” และ “สาเหตุ” ในบางประเด็น แต่ยังไม่ด่วนสรุปทันทีว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่พยายามค้นหาข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและสอดคล้องเพื่อค้นหาว่า “สาเหตุที่แท้จริงคืออะไร”
คำสืบค้น : เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์, วิเคราะห์ Root Cause Analysis, RCA
ผู้เขียน : นางสาวพัชราวดี สังข์สีแก้ว
บทคัดย่อ : การจัดการนำร่าง Case เยียวยา ที่เสียชีวิตออกจากโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในการจัดการเพื่อให้ญาตินำร่าง Case เยียวยา ที่เสียชีวิต ออกจากโรงพยาบาลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
คำสืบค้น : การจัดการศพ, Case เยียวยา, ผู้ป่วยที่เสียชีวิต
ผู้เขียน : นางสาวปาจรีย์ สำราญจิตต์
บทคัดย่อ : การวิเคราะห์คำฟ้องกรณีมี Case ฟ้องต่อศาลด้านการรักษาพยาบาลวิเคราะห์คำฟ้องที่ถูกต้องเหมาะสมเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้สามารถเตรียมเอกสารหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ครบถ้วนสำหรับการประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง
คำสืบค้น : การวิเคราะห์คำฟ้อง, Case ฟ้องต่อศาล
ผู้เขียน : นางสาวปาจรีย์ สำราญจิตต์
บทคัดย่อ : เทคนิคการกรองข้อมูลในตาราง Excel มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ช่วยค้นหาค่าของข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ ในกรณีที่มีข้อมูลเป็นจำนวนมาก และเป็นข้อมูลชื่อซ้ำๆ
คำสืบค้น : เทคนิคการกรองข้อมูล, กรองข้อมูล Excel, ตาราง Excel
ผู้เขียน : นางสาวกษมา ดุจเพ็ญ
บทคัดย่อ : การจัดทำฐานข้อมูลด้านความเสี่ยงจากรายงานอุบัติการณ์หรือข้อร้องเรียน ระบบเดิมยังไม่มีซอฟต์แวร์ระบบฐานข้อมูล ต้องใช้เวลามากในการเก็บรวบรวมข้อมูล เกิดความล่าช้าในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อ การนำเสนอต่อผู้บริหารและทีมผู้รับผิดชอบการดูแลผู้ป่วย จึงมีการพัฒนาการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ (Information) ด้านความเสี่ยง ความปลอดภัยของผู้ป่วย เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างทันเวลา และสามารถบริการข้อมูลความเสี่ยงได้อย่างถูกต้องและตรงตามความต้องการของผู้รับข้อมูล
คำสืบค้น : รายงานอุบัติการณ์หรือข้อร้องเรียน การจัดทำฐานข้อมูล การบริการข้อมูลอย่างทันเวลา และตรงต่อความต้องการของผู้รับข้อมูล
ผู้เขียน : นางสาวกษมา ดุจเพ็ญ
บทคัดย่อ : ก่อนจะร่างหนังสือผู้ร่างคงจะต้องถามตนเองก่อนว่าหนังสือฉบับนั้นทำถึงใคร มีวัตถุประสงค์ใดและออกในนามหน่วยงาน ผู้ลงนาม คือ ผู้รับผิดชอบหนังสือฉบับนั้น และเมื่อทราบแล้วจะต้องตระหนักในความรับผิดชอบของการร่างหนังสือ ส่วนข้อความจะยาวหรือสั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่า มีมากน้อยเพียงใด สำหรับสำนวนภาษาที่ใช้ไม่ควรร่างแบบสั่งหรือบังคับ ควรเขียนให้สละสลวย สุภาพ อ่อนน้อม และชัดเจน
คำสืบค้น : การร่างหนังสือ ร่างหนังสือราชการ
ผู้เขียน : นางสาววิมลภัทร์ โพธิ์ปริสุทธิ์
บทคัดย่อ : ปัจจุบันโรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ มีผู้รับบริการเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก การดูแลผู้ป่วยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด บุคลากรในคณะฯ ทุกคนย่อมมีส่วนร่วมในการดูแลและการเฝ้าระวังความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยหรือบุคลากรที่ให้การดูแลผู้ป่วย ดังนั้น การรายงานอุบัติการณ์เหตุการณ์เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เพื่อให้องค์กรทราบถึงความเสี่ยงและร่วมกันหาแนวทางป้องกันต่อไป
คำสืบค้น : IOR , IOR Online , รายงานความเสี่ยง
ผู้เขียน : นางสาวฉันทนา เสมือนโพธิ์ศรี
บทคัดย่อ : ปัจจุบันโรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิและเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง ผู้มารับบริการจึงมีความคาดหวังสูงในทุกๆ การบริการ หากสิ่งที่ผู้รับบริการได้รับไม่เท่ากับสิ่งที่คาดหวัง จึงนำไปสู่การไม่พึงพอใจและร้องเรียนด้านการบริการต่างๆ ทั้งนี้ การเข้าถึงข้อร้องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรก การรับเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถเข้าถึงข้อมูลข้อร้องเรียนมากที่สุดและรวดเร็วที่สุดเพื่อเป็นการฟังเสียงของผู้รับบริการและเข้าสู่กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ โดยเทคนิคต่างๆ เข้ามาช่วย ย่อมนำไปสู่การยุติความไม่พึงพอใจของผู้รับบริการและลดภาวะตึงเครียดของบุคลากรที่ปฏิบัติงานได้
คำสืบค้น : ร้องเรียน , โทรศัพท์ร้องเรียน , ช่องทางร้องเรียน
ผู้เขียน : นางสาวฉันทนา เสมือนโพธิ์ศรี
บทคัดย่อ : ปัจจุบันโรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิและเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง ผู้มารับบริการจึงมีความคาดหวังสูงในทุกๆ การบริการ หากสิ่งที่ผู้รับบริการได้รับไม่เท่ากับสิ่งที่คาดหวัง จึงนำไปสู่การไม่พึงพอใจและร้องเรียนด้านการบริการต่างๆ ทั้งนี้ การเข้าถึงข้อร้องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรก การรับเรื่องร้องเรียนด้วยตนเองจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถเข้าถึงข้อมูลข้อร้องเรียนมากที่สุดเพื่อเป็นการฟังเสียงของผู้รับบริการและเข้าสู่กระบวนการจัดการข้อร้องเรียน ที่มีประสิทธิภาพ โดยเทคนิคต่างๆ เข้ามาช่วย ย่อมนำไปสู่การยุติความไม่พึงพอใจของผู้รับบริการและลดภาวะตึงเครียดของบุคลากรที่ปฏิบัติงานได้
คำสืบค้น : ร้องเรียน , แจ้งเรื่องร้องเรียน , ช่องทางร้องเรียน
ผู้เขียน : นางสาวฉันทนา เสมือนโพธิ์ศรี
บทคัดย่อ : การบริหารจัดการบุคลากรของหน่วยงานเป็นกระบวนการที่สำคัญ เพื่อให้เจ้าหน้าที่บริหารการจัดการวันลาอย่างเป็นระบบและบุคลากรสามารถรับรู้จำนวนวันลาของตนเองให้เจ้าหน้าที่สามารถรายงานการเข้า-ออกงานของบุคลากรภายในหน่วยงานอย่างเป็นระบบ และสามารถเบิกค่าตอบแทนได้ตามระเบียบของคณะฯ ทำให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการได้รับค่าตอบแทน ถูกต้อง ครบถ้วน
คำสืบค้น : การบริหารจัดการบุคลากร, บริหารจัดการ, บริหารบุคลากร
ผู้เขียน : ศกุณา เกิดเอนก
บทคัดย่อ : กระบวนการจัดการเอกสารและการติดตามเอกสารของหน่วยงาน เป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจและสามารถปฏิบัติงานด้านเอกสารได้ถูกต้อง ทำให้การรับ-ส่งเอกสาร การจัดเก็บเอกสารงานคุ้มครองผู้รับบริการฯ เป็นระบบ ระเบียบ ค้นหาง่าย ป้องกันการสูญหายและใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า
คำสืบค้น : กระบวนการจัดการเอกสาร, การติดตามเอกสาร
ผู้เขียน : ศกุณา เกิดเอนก
บทคัดย่อ : การเบิกวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน คือ การตรวจเช็ค เบิก-จ่าย วัสดุอุปกรณ์สำนักงานให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน ซึ่งเดิมจะพบปัญหาวัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงมีการพัฒนาแนวทางการเบิกวัสดุโดยจัดทำ ใบแจ้งเวียนสอบถามความต้องการของบุคลากร จึงช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
คำสืบค้น : การเบิกวัสดุ , อุปกรณ์สำนักงาน , ตรวจสอบวัสดุ
ผู้เขียน : ศกุณา เกิดเอนก
บทคัดย่อ : ระบบ GIN Conference เป็นช่องทางการสื่อสารที่สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การ-มหาชน) (สรพ.) ใช้ในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice: CoP) ภายใต้โครงการ “การพัฒนาเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย” (Engagement for patient Safety) ผ่านระบบ GIN Conference เพื่อให้โรงพยาบาลสมาชิกสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง ซึ่งในแต่ละ CoP จะได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญร่วมแบ่งปันประสบการณ์และตอบข้อซักถามของโรงพยาบาลสมาชิก
คำสืบค้น : GIN Conference, CoP
ผู้เขียน : นางสาวเสาวลักษณ์ เจริญสวัสดิ์
บทคัดย่อ : เมื่อผู้รับผิดชอบได้รับอนุมัติค่าอาหาร ซึ่งนำไปออกใบจองงบประมาณแล้ว และได้มีการใช้จ่ายตามรายการที่ขออนุมัติ ผู้รับผิดชอบต้องรวบรวมหลักฐาน และดำเนินการตามข้อกำหนดของฝ่ายการคลังให้ครบถ้วน เพื่อความรวดเร็วในการตั้งเบิกตามรอบเวลา
คำสืบค้น : Check List, การเบิกค่าอาหาร
ผู้เขียน : นางสาวเสาวลักษณ์ เจริญสวัสดิ์
บทคัดย่อ : กระบวนการพัฒนาคุณภาพในองค์กรจำเป็นต้องมีการสื่อสารกับบุคลากรหลายระดับจึงจำเป็นที่ต้องมีการเลือกช่องทางในการสื่อสารที่เหมาะสม เทคนิคการประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ ( Informal Coordination Techniques ) เป็นช่องทางที่จำเป็น ซึ่งต้องใช้ความรู้และเทคนิคประกอบกันจึงจะสามารถสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์
คำสืบค้น : ช่องทางการสื่อสารในองค์กร, เทคนิคการประสานงาน
ผู้เขียน : นางสาวณัฐฏ์พิชญา ศรีตพงษ์
บทคัดย่อ : ตัวชี้วัดโรงพยาบาล หรือ Hospital KPI เป็นตัวชี้วัดที่แสดงผลลัพธ์การดำเนินงานขององค์กรโดยแบ่งหมวดตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งมีรายการตัวชี้วัดที่หลากหลาย และมีผู้รับผิดชอบ (Process Owner) หลากหลายทีม ดังนั้นเพื่อให้ได้ผลการรายงานตามรอบเวลาที่กำหนด จึงควรได้รับความร่วมมือจาก Process Owner ในการทบทวนและยืนยันการส่งข้อมูล เพื่อเผยแพร่บน Intranet ขององค์กรต่อไป
คำสืบค้น : Hospital KPI, Process Owner, KPI Hospital (Present), การติดตามตัวชี้วัด, ตัวชี้วัดโรงพยาบาล, รอบเวลาที่กำหนด
ผู้เขียน : นางสาวเสาวลักษณ์ เจริญสวัสดิ์
บทคัดย่อ : KM กับการจัดเก็บความรู้ที่ได้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ดังนั้น การเขียนความรู้อย่างไรให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตามหัวข้อที่กำหนดไว้ให้กับ Admin หน่วยงาน สามารถนำขึ้น Website KM คณะฯ ได้รวดเร็ว และส่งผลให้ความรู้ที่เขียนเป็นที่สนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านที่เข้ามาศึกษา Full Paper ใน Website ของหน่วยงานมากยิ่งขึ้น เป็นเทคนิคที่สำคัญเป็นอย่างมาก
คำสืบค้น : KM, KM Website, การเขียนความรู้, บทคัดย่อ, Keywords
ผู้เขียน : นางสาวนลิน เอี่ยมทัพ
บทคัดย่อ : การจัดทำข้อมูลส่งออกข้อร้องเรียน (รายเคส) กรณีที่เป็นข้อร้องเรียนของทีมฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นกระบวนการที่มีระยะเวลากำหนด ภายใน 3 ทำการ ดังนั้น ความถูกต้อง ครบถ้วนของข้อมูลที่จะนำส่งให้ผู้บริหารตามลำดับชั้นลงนามจำเป็นต้องใช้เวลาที่รวดเร็ว ไม่ควรแก้ไขในหลายครั้ง เทคนิคดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดความชัดเจนของแนวทางปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานส่งข้อมูลข้อร้องเรียนให้ทีมหรือระบบงานอื่นๆ ที่เป็นเจ้าของกระบวนการ (Process Owner) สามารถนำข้อมูลไปใช้พัฒนาปรับปรุงระบบบริการของทีมหรือหน่วยงานนั้นๆ ได้ถูกต้อง เหมาะสมและทันเวลาภายในเวลาที่กำหนด
คำสืบค้น : การจัดทำข้อมูลส่งออกข้อร้องเรียน, ข้อร้องเรียน, แบบฟอร์มรายงานข้อร้องเรียนของผู้รับบริการ
ผู้เขียน : นางสาวนลิน เอี่ยมทัพ
บทคัดย่อ : การเขียนบทคัดย่อของความรู้ เป็นเนื้อหาส่วนแรกที่ผู้อ่านจะได้อ่านในบทความ เป็นการสรุปเนื้อหาของบทความ จึงมีความสำคัญ และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้อ่านทั่วไปจะสามารถอ่านเพื่อทราบว่าต้องการศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้เพิ่มเติมหรือไม่ ก่อนที่จะอ่านบทความฉบับสมบูรณ์ ใน Website ของหน่วยงาน จึงเป็นเทคนิคที่สำคัญเป็นอย่างมากควรให้ความใส่ใจ
คำสืบค้น : เทคนิคการเขียนบทคัดย่อ, บทคัดย่อ, Abstract, สรุปเนื้อหาบทความ
ผู้เขียน : นางสาวนลิน เอี่ยมทัพ
บทคัดย่อ : ในการปฏิบัติงาน หากเกิดปัญหา/อุปสรรคในการทำงาน อาจมีการแสดงอารมณ์/ความไม่พึงพอใจได้ อารมณ์ จึงส่งผลกระทบต่อเราทั้งด้านร่างกาย จิตใจและพฤติกรรม รวมทั้งส่งผลต่อผู้ร่วมงานด้วย การจัดการกับอารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของทักษะการอยู่ร่วมกัน ซึ่งเราจะปฏิเสธการปฏิบัติงานร่วมกันไม่ได้ เพราะการปฏิเสธผู้มารับบริการ ย่อมหมายถึงความเสียหายและภาพลักษณ์ที่ไม่ดีจะเกิดขึ้นแก่หน่วยงานได้
คำสืบค้น : เทคนิคการเขียนบทคัดย่อ, บทคัดย่อ, Abstract, สรุปเนื้อหาบทความ
ผู้เขียน : นางสาวนลิน เอี่ยมทัพ