Page 38 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 38

 36
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ด้านการวิจัย
การดําาเนินงานตามพันธกิจทางด้านการวิจัยของคณะฯ ผา่ นระบบและกลไกตงั้ แตร่ ะดบั นโยบายจากคณะกรรมการ บรหิารคณะฯจนถงึระดบัปฏบิตัทิส่ีนบัสนนุใหเ้กดิการปฏบิตัิ ตามนโยบาย ภายใต้การกําากับดูแลของรองคณบดีฝ่ายวิจัย ซ่ึงมีการดําาเนินงานผ่านหน่วยงานสนับสนุนหลัก คือ
1. งานบริหารทั่วไปสนับสนุนการวิจัย ทําาหน้าที่สนับสนุน การดําาเนินงานตามแผนงาน/โครงการทางด้านการวิจัย ตามยุทธศาสตร์ด้านการวิจัย โดยการดําาเนินงานสนับสนุน ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของคณะกรรมการ เช่น คณะกรรมการ บริหารทุนพัฒนาศักยภาพในการทําาวิจัยของอาจารย์ คณะอนุกรรมการพิจารณาเงินรางวัลแก่ผู้มีผลงานวิจัยท่ีได้ รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับสากล คณะกรรมการ ส่งเสริมการวิจัยเพ่ือการใช้ประโยชน์เชิงนโยบายและสังคม เป็นต้น
2. งานสนับสนุนวิจัยทางคลินิก บริหารจัดการผ่าน คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน คณะกรรมการ พิจารณาโครงการ และงบประมาณงานวิจัยที่ได้รับการ สนับสนุนทุนวิจัยจากภาคเอกชน
3. งานหอ้ งปฏบิ ตั กิ ารวจิ ยั ไดใ้ หก้ ารสง่ เสรมิ และสนบั สนนุ งานวิจัยแก่บุคลากรของคณะฯ ในด้านสถานที่ เคร่ืองมือ บคุ ลากรทงั้ นกั วจิ ยั และผชู้ ว่ ยนกั วจิ ยั เทคโนโลยีและความรู้ โดยเน้นการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ สงู สดุ มกี ารดาํา เนนิ งานในลกั ษณะการสรา้ งงานวจิ ยั ทสี่ ะทอ้ น ความเป็นสถาบันการแพทย์ชั้นนําาในระดับสากล
ผลการดําาเนินงาน
1. การส่งเสริมและผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์ ของงานวิจัยในด้านนโยบายและสังคม คณะฯ ได้มีการ ประชุมประจําาเดือน โดยคณบดีเป็นประธานในการประชุม เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิท้ังภายในและ ภายนอกคณะฯ และหาแนวทางในการผลักดันงานวิจัย ทม่ี อี ยใู่ หเ้ กดิ ประโยชนใ์ นทางปฏบิ ตั ิ ตลอดจนคน้ หาโจทยว์ จิ ยั ที่เหมาะสมเพ่ือต่อยอดงานวิจัยให้สามารถใช้ประโยชน์ ได้เป็นรูปธรรมมากข้ึน ในการระบาดของโรคโควิด 19 ได้มี
การผลักดันให้เกิดงานวิจัยและการใช้ประโยชน์ ได้แก่ การ ร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาชุด ตรวจLAMPสําาหรับเช้ือไวรัสโควิด19การสร้างแบบจําาลอง การระบาดของโรคโควิด 19 เพื่อการตัดสินใจเชิงนโยบาย การพัฒนาการตรวจเชื้อไวรัสโควิด 19 จากตัวอย่างนํา้าลาย เป็นต้น
2. การเพิ่มขีดความสามารถทางด้านห้องปฏิบัติการ วิจัยที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพ ของงานวิจัยของคณะฯ และได้ร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวทิ ยาลยั มหดิ ลและศนู ยค์ วามเปน็ เลศิ ดา้ นชวี วทิ ยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนา high throughput screening เพ่ือการค้นหาตัวยา ในช่วงการระบาดของโรค โควิด 19 ได้ทําาการศึกษาเพื่อค้นหาพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ ต้านเชื้อไวรัสโควิด 19 และพบว่าสารสกัดกระชายขาว และสารสกัดขิงมีฤทธิ์ดังกล่าว ซ่ึงอยู่ในระหว่างการพัฒนา เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อไป
3. ทุนพัฒนาศักยภาพในการทําาวิจัยของอาจารย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะฯ ให้ ทุนพัฒนาศักยภาพในการทําาวิจัยของอาจารย์ โดยมี วัตถุประสงค์เพ่ือให้อาจารย์แพทย์มีเวลาในการพัฒนางาน วิจัยอย่างเต็มความสามารถ (ดังภาพที่ 1)
4. การให้ทุนสนับสนุนกลุ่มวิจัยมุ่งเป้า มุ่งให้เกิดการ รวมกลุ่มนักวิจัยและมีการวิจัยข้ามศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อตอบโจทย์วิจัยท่ีมีผลกระทบในเชิงวิชาการหรือการ ใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติสูง โดยมีโครงการที่ได้รับการ สนบั สนนุ จากทนุ สนบั สนนุ กลมุ่ วจิ ยั มงุ่ เปา้ ในปี2561จาํา นวน 7 โครงการ ปี 2562 จําานวน 8 โครงการ และปี 2563 จําานวน 11 โครงการ (ดังภาพที่ 2)
5. ทุนอุดหนุนวิจัยจากเงินรายได้คณะฯ คณะฯ มนี โยบายสนบั สนนุ การใหท้ นุ อดุ หนนุ การวจิ ยั จากเงนิ รายได้ คณะฯเพอื่ มงุ่ สนบั สนนุ งานวจิ ยั ทมี่ คี ณุ คา่ ใหม้ คี วามคลอ่ งตวั และเอื้ออําานวยในการดําาเนินงานการวิจัยได้อย่างมี ประสิทธิภาพและสามารถตรวจสอบได้ และกระตุ้นให้ บุคลากรมีความสนใจในการทําาวิจัย มีการติดตามผลงาน
   



















































































   36   37   38   39   40