Page 138 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 138

  136
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
มูลนิธิรามาธิบดีฯ
มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิิษฐา ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรม ราชกุมารี ดําาเนินงานตามพันธกิจหลักภายใต้ปรัชญา “คําาว่าให้...ไม่สิ้นสุด” เพ่ือสนับสนุนการดําาเนินงานของ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี อันก่อให้เกิด ประโยชน์สูงสุดต่อสังคมที่เห็นผลจริง ผ่านกระบวนการ ท่ีโปร่งใสและถูกต้อง
สําาคัญในการต่อสู้และรับมือกับโรคดังกล่าว จึงต้องรวบรวม และระดมท้ังกําาลังเจ้าหน้าที่ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่จําาเป็นต่อการให้การรักษาผู้ที่ติดเชื้อเป็นจําานวนมาก มลู นธิ ริ ามาธบิ ดฯี จงึ เปน็ สอื่ กลางหลกั ในการประชาสมั พนั ธ์ เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ร่วมบริจาคเงินสมทบทุน “โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคโควิด 19” เพื่อให้การสนับสนุนและช่วยเหลือคณะ แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีในการรับมือและต่อสู้ กับโรคร้ายดังกล่าว โดยได้รับการตอบรับและสนับสนุนจาก ผู้มีจิตศรัทธาเป็นจําานวนมาก รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือ ด้านทุนการศึกษาสําาหรับนักศึกษารามาธิบดีที่ครอบครัว ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์นี้ด้วย
2. การสนับสนุนชุมชนท้องถ่ินท่ีอยู่ห่างไกล ผ่านการ ดําาเนินงานของโรงพยาบาลชุมชนที่เป็นเครือข่าย
มูลนิธิรามาธิบดีฯ ได้ขยายความช่วยเหลือและการ สนบั สนนุ ไปสชู่ มุ ชนทอ้ งถน่ิ ทอ่ี ยหู่ า่ งไกลผา่ นการดาํา เนนิ งาน ของโรงพยาบาลชมุ ชนทเี่ ปน็ เครอื ขา่ ยของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลอุ้มผาง จงั หวดั ตาก โรงพยาบาลสมเดจ็ พระยพุ ราชดา่ นซา้ ย จงั หวดั เลย โรงพยาบาลนํา้าพอง และโรงพยาบาลอุบลรัตน์ จังหวัด ขอนแกน่ ซง่ึ เปน็ โรงพยาบาลชมุ ชนตน้ แบบและโรงพยาบาล ชมุ ชนทส่ี นใจจะพฒั นาเปน็ โรงพยาบาลตน้ แบบอกี 19 แหง่ ซง่ึ ทุกโรงพยาบาลเป็นสถานพยาบาลระดับฐานรากอันเป็น จุดยุทธศาสตร์สําาคัญในการช่วยเหลือชุมชนและประชาชน ที่มิได้ครอบคลุมเพียงแค่ด้านสุขภาพ แต่ยังดูแลไปถึง การดําารงชีวิต และการสร้างอาชีพการเสริมความม่ันคง ของครอบครัว อันนําาไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือชาวบ้านแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ท่ีสอดคล้องกับสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละพ้ืนท่ีท่ีมี ความแตกต่างกันด้วย
ผู้บริจาค 92,354 ราย
   วิสัยทัศน์
“มูลนิธิเพื่อสุขภาพท่ีดี หน่ึงในใจของคนไทย”
ผลการดําาเนินงาน
พันธกิจ
“ศูนย์กลางการระดมทุน เพื่อสนับสนุนคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้คนไทย มีสุขภาพท่ีดีอย่างยั่งยืน”
มูลนิธิรามาธิบดีฯ ยังคงดําาเนินงานด้วยความมุ่งม่ันและ ตั้งใจจริงในการสนับสนุนคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล รามาธิบดี ในทุกพันธกิจ โดยสามารถนําาเงินบริจาคจากการ ระดมทุนต่าง ๆ ไปบริหารจัดการจนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อ ส่วนรวมและการสาธารณสุขของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยแท้จริง รวมทั้งตระหนักถึงความสําาคัญของทรัพยากร บคุ คลของคณะแพทยศาสตรโ์ รงพยาบาลรามาธบิ ดีตลอดจน ผู้ป่วยและผู้มารับบริการต่าง ๆ
1. การดําาเนินงานในช่วงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019
ช่วงเดือนมีนาคม 2563 ประเทศไทยต้องเผชิญกับ วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นแกนนําาหลัก
ยอดบริจาค 483,290,756.80 บาท
    ภาพท่ี 1 ยอดเงินบริจาคและจําานวนผู้บริจาค สมทบทุนโครงการป้องกัน และช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 (มีนาคม - ตุลาคม 2563)
 















































































   136   137   138   139   140