Page 129 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 129

 รายงานประจาปี 2563 127
 โครงการศูนย์การแพทย์ รามาธิบดีศรีอยุธยา
มีวิสัยทัศน์เป็นศูนย์การแพทย์แบบ Ambulatory (ไม่มี บริการฉุกเฉินและผู้ป่วยใน) ให้บริการด้านการดูแลรักษา สุขภาพ การป้องกันโรค และรักษาโรคเฉพาะทางด้วย มาตรฐานระดับสากล โดยเป็นต้นแบบการบริหารจัดการ แบบพิเศษ เพื่อสามารถเล้ียงตัวเองได้อย่างยั่งยืน โดยมี รายได้กลับคืนสู่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพ่ือนําาไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาและการวิจัย เพื่อคง ความเป็นเลิศทางด้านการสร้างแพทย์และพยาบาล รวมท้ัง ทําางานวิจัยและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
ผลการดําาเนินงาน
กําาหนดเกณฑ์การประกวดแนวความคิดการออกแบบ เพื่อให้ได้อาคารที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าการ ลงทุน คณะฯ จึงร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรม ราชูปถัมภ์ จัดประกวดการออกแบบแนวความคิด โดยแบ่ง เป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทวิชาชีพสถาปนิก และประเภท นสิ ติ นกั ศกึ ษา มขี อ้ กาํา หนดและสง่ิ ทคี่ าดหวงั โดยสงั เขป ดงั น้ี
1. วัตถุประสงค์การก่อสร้างศูนย์การแพทย์ฯ
1.1 เพื่อให้บริการการสร้างเสริมสุขภาพ การส่งเสริม ป้องกันโรค การตรวจสุขภาพเพื่อค้นหาและป้องกันความ ผดิ ปกตขิ องรา่ งกายตง้ั แตร่ ะยะแรกรวมทงั้ การสรา้ งตน้ แบบ ของการดแู ลสขุ ภาพและการใหบ้ รกิ ารในลกั ษณะผปู้ ว่ ยนอก เ ฉ พ า ะ ท า ง ( S p e c i a l i s t ) ไ ม ใ่ ห บ้ ร กิ า ร ร กั ษ า แ บ บ ภ า ว ะ ฉ กุ เ ฉ นิ
1.2 เพ่ือให้ได้อาคารและเตรียมสิ่งอําานวยความ สะดวกพื้นฐานทางด้านการแพทย์ที่รองรับความก้าวหน้า ในอนาคต (A state-of-the-art medical facility that was designed to evolve with future advancements in healthcare)
2. ขอ้ กาํา หนดพน้ื ฐานในการออกแบบศนู ยก์ ารแพทยฯ์
2.1 ออกแบบการก่อสร้างอาคารด้วยความคิด สร้างสรรค์ เพื่อก่อให้เกิดอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น
โดยเฉพาะอยา่ งยง่ิ ประโยชนใ์ ชส้ อยและสถาปตั ยกรรมภายใน และสะท้อนถึงความเป็นคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
2.2 อาคารที่ทันสมัยนําาเทคโนโลยีมาใช้อย่างฉลาด ให้เป็นประโยชน์ในการสร้างและใช้งานอาคาร รวมท้ัง คําานึงถึงความต้องการการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยยุคนี้ (Tech-smart and progressive, the building responds to the needs of its modern-day patients)
2.3 เปน็ อาคารประหยดั พลงั งาน เปน็ มติ รกบั สง่ิ แวดลอ้ ม และง่ายต่อการดูแลรักษาระบบต่าง ๆ การทําาความสะอาด ความปลอดภัย (Safety & Security) และการป้องกันโรค ติดต่อ (Infection Control)
2.4 ออกแบบอาคารบนพน้ื ทท่ี ง้ั สองแปลงโดยคาํา นงึ วา่ ในอนาคตสามารถแบ่งแยกอาคารตามพ้ืนท่ีแต่ละแปลงได้ โดยพัฒนาพื้นที่ด้านกายภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุดและ มีความคุ้มค่าในการลงทุน เน่ืองจากท่ีดินแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยแปลงที่1เปน็ กรรมสทิ ธขิ์ องมลู นธิ ริ ามาธบิ ดีและแปลงที่2 เป็นพื้นที่เช่าจากสําานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีสัญญาเช่า 30 ปี
2.5 เป็นไปตามมาตรฐาน JCI (Joint Commission International)
2.6 พื้นท่ีใช้สอยสามารถปรับเปล่ียน ยืดหยุ่นได้ ในอนาคต เพ่ือให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานใน 5 ปี โดยมีเป้าหมายผู้ใช้บริการไม่น้อยกว่า 2,500 คนต่อวัน (ผู้ป่วย 2,000 คน และบุคลากร 500 คน) เวลาทําาการ ประมาณ 12-14 ช่ัวโมงต่อวัน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการ ให้บริการสุขภาพ
   


















































































   127   128   129   130   131